สิงห์ผงาด แอสตัน วิลล่า

สิงห์ผงาด แอสตัน วิลล่า ในคาแรคเตอร์ของ Steven Gerrard

สิงห์ผงาด แอสตัน วิลล่า ในเงื้อมมือของเจอร์ราร์ด

สิงห์ผงาด แอสตัน วิลล่า กับการคุมบังเหียน ของผู้จัดการทีมคนใหม่ ที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดีอย่าง สตีเวน เจอร์ราร์ด ที่เข้ามาแทน ดีน สมิธ และได้ปรับโฉมใหม่ ให้กับทัพสิงห์ผงาด

ว่ากันว่านักฟุตบอลสักคน เวลาใช้ชีวิตคลุกคลี กับสโมสรแห่งใดแห่งหนึ่ง เป็นเวลานาน กลิ่นอายในตัวตน ของนักฟุตบอลคนนั้น ก็จะเป็นไปตามวิถี ของสโมสรแห่งนั้น

เรื่องนี้อาจเป็นนามธรรม จับต้องไม่ได้ ทางวิทยาศาสตร์ ก็อาจจะพิสูจน์ไม่ได้ แต่สตีเว่นเจอร์ราร์ด กำลังพิสูจน์ให้เห็น ถึงสิ่งนี้อยู่กับสโมสร Aston Villa สยามกีฬา

สิงห์ผงาด แอสตัน วิลล่า กับสไตล์วิ่งสู้ฟัด ในแบบของเจอร์ราร์ด

เมื่อเจอร์ราร์ด ได้เข้ามาคุมบังเหียน ของทัพสิงห์ผงาด เขาก็ได้ใส่ความเป็นตัวตน ของตัวเองที่สมัยเป็น นักเตะของลิเวอร์พูล และทีมชาติอังกฤษ ลงไปในทีมนี้ด้วย

เจอร์ราร์ดนั้นสมัยที่ ยังค้าแข้งอยู่ เขาเป็นคนที่ขึ้นชื่อลือชา ในเรื่องวิ่งสู้ฟัดกัดไม่ปล่อย เขาเป็นนักเตะที่สามารถ วิ่งไล่บี้คู่ต่อสู้ ได้ตลอดทั้งเกม โดยไม่รู้จักเหน็ดจักเหนื่อย พลังไม่มีหมด ยังกับเขานั้นมี ระบบชาร์จแบตเตอรี่ในตัว เขาสามารถวิ่งช่วย ทั้งเกมรุกเล่นเกมรับ จากหน้าประตูของฝั่งหนึ่ง ไปอีกฝั่งหนึ่งได้ตลอดทั้งเกม

ด้วยหัวใจที่เป็นนักสู้ของเขา เขาได้พิสูจน์ให้ คนทั่วโลกได้เห็นมาแล้ว ในการคุมทีม กลาสโกว์ เรนเจอร์ส ทีมจากเมเจอร์ลีกสกอตแลนด์ ที่สามารถพาทีม เถลิงบัลลังก์แชมป์ และกวาดชัยชนะ มาอย่างท่วมท้น

สิงห์ผงาด แอสตัน วิลล่า

แต่เมื่อเขาได้เข้ามารับ ตำแหน่งใน Aston Villa เขาก็โดนดิสเครดิต จากสื่อเมืองผู้ดีว่า ความเก่งกาจในการคุมทีม ของเขาที่สกอตแลนด์นั้น เป็นเพราะว่าลีกสก๊อต มาตรฐานความเข้มข้น ของการแข่งขันนั้น น้อยกว่า พรีเมียร์ลีก อังกฤษหลายเท่าตัว เขาจะสามารถรับมือ กับลีกอังกฤษที่ขึ้นชื่อ เรื่องความหินได้หรือเปล่า

กลาสโกว์เรนเจอร์ส ของเจอร์ราร์ดยุคนั้น ขึ้นชื่อลือชาเรื่อง สไตล์การเล่นแบบ Aggressive ที่ดุดันวิ่งสู้ฟัด นักเตะทุกคนสวมหัวใจนักสู้ ที่จะทำเพื่อทีม แฟนบอลและกุนซือ ของเขาอย่างตั้งใจ ที่สะท้อนมาจาก คาแรคเตอร์ของเจอร์ราร์ด ผู้เป็นนายใหญ่นะเวลานั้น จึงไม่แปลกใจเลย ที่เขาจะนำตัวตนของเขา มาใส่ให้กับทีมแอสตันวิลล่า

ความท้าทายในถิ่นวิลลาพาร์ก

เพราะด้วยศักดิ์ศรี ของสโมสรแอสตันวิลล่า ก็ถือเป็นทีมระดับตำนาน ที่เก่าแก่ของประเทศ และเคยมีช่วงเวลา ยุคเรืองรองในอดีต ถึงขั้นคว้าแชมป์ ยูโรเปี้ยนคัพมาครองได้ ในสมัยอดีตนู่น จับ ฉลาก ยู ฟ้า แช ม เปีย น. ส์ ลีก 2021 รอบ 8 ทีม

ในทางกลับกันครับ ต้องชื่นชมบอร์ดบริหารของทีม ว่าเลือกคนได้เหมาะสม เพราะเห็นได้ชัดเจนว่า บารมีของเจอร์ราร์ด สามารถเอาอยู่ ทำให้ผู้เล่นในทีมเชื่อฟัง และพร้อมสนองแนวทางทำงาน ไปพร้อมกันเจอร์ราร์ด

ผู้เล่นแอสตันวิลลาชุดนี้ แทบจะทุกคนก็ล้วน ผ่านช่วงเวลาที่เคย ได้เห็นได้ดูได้ชม ความเก่งกาจความเป็นนักสู้ของเจอร์ราร์ด สมัยเป็นนักฟุตบอล มาแล้วทั้งนั้น บางคนเองยังเคย ปะทะฝีเท้ากับเขา มาแล้วด้วยซ้ำครับ และกับบางคนที่เคยยืนหยัด เป็นลูกน้องในทีม ที่มีเจอร์ราร์ดเป็นลูกพี่เช่น ฟิลิปเป้ คูตินโญ่

สิงห์ผงาด แอสตัน วิลล่า

การเสริมทัพสิงห์ที่ชาญฉลาด

ขณะเดียวกันด้วยบุคลิก ของสตีเวน เจอร์ราร์ด เขายังลงตลาดนักเตะ ด้วยความชาญฉลาด นั่นคือการดึงผู้เล่น ที่มีคาแรคเตอร์ ที่สอดคล้องกับตัวเอง ดีลการยืม ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ มาจากบาเซโลน่า ที่บริหารทุกคน พูดเหมือนกันหมดว่า ถ้าไม่ใช่เพราะทีม มีโค้ชที่มีชื่อว่าเจอร์ราร์ด ก็คงยากที่สโมสร จะเจรจาดึงจอมทัพแซมบ้า มาเล่นให้กับทีมได้แบบนี้

การซื้อนักเตะที่มี ความทุ่มเทอย่าง ลูว์กา ดีญ แบ็กซ้ายวัย 28 ปี ที่ถูกดึงมาจาก เอฟเวอร์ตัน ล่าสุด ส่วนหนึ่งก็เพราะ ตัวนักเตะมีปัญหากับ ราฟา เบนิเตซ ผู้จัดการทีมเอฟเวอร์ตัน แต่ถ้าเอาไปถามแฟนบอลเอฟเวอร์ตัน ว่าเสียดายแค่ไหนที่ทีมปล่อย ลูว์กา ดีญ ออกมาแบบนี้ คำตอบตรงกัน ว่าเสียดายมาก

เพราะตลอดทั้ง 3 ฤดูกาลเต็ม ๆ ที่เขารับใช้เอฟเวอร์ตัน เขาแสดงให้เห็นถึง การเล่นที่ทุ่มเท ให้เห็นตลอดเวลาครับ จนก้าวเข้าไปนั่งในใจ ของแฟนทอฟฟี่สีน้ำเงิน จนถูกยกให้เป็น นักเตะสำคัญของสโมสร ขณะเดียวกันก็มีประสบการณ์ ในตัวเองไม่น้อย เพราะผ่านมาแล้ว ทั้งการเล่นกับ ปารีส แซ็ง-แฌร์แม็ง และบาร์เซโลน่า รวมไปถึงทีมชาติฝรั่งเศส

เรียกว่ามีดีกรี ในตัวเองอยู่เหมือนกัน แน่นอนว่าการลงทุน ในตลาดนักเตะช่วง เดือนมกราคมนั้น ถือเป็นความเสี่ยง แต่สตีเว่นเจอร์ราร์ด เลือกที่จะเสี่ยง อย่างชาญฉลาด ด้วยการซื้อนักเตะ ที่มีคาแรคเตอร์เป็นนักสู้ และพร้อมจะรับนโยบาย การเล่นแบบดุดัน ไปพร้อมกับสโมสร

ดิลต่อมาที่กำลังจะเกิดขึ้น ในช่วงตลาดนักเตะ หน้าหนาวเดือนมกราคมนี้ นั่นก็คือดิลของ Rodrigo Bentancur กองกลาง Uruguay วัย 24 ปี ของ Juventus ที่ใกล้บรรลุข้อตกลง เซ็นสัญญาคว้าตัว 

และแถมในตอนนี้ ทีมของเจอร์ราร์ด ก็ได้มีข่าวกับ กองหน้าจอมกัดอย่าง หลุยส์ ซัวเรซ ของแอตเลติโก มาดริด อดีตเพื่อนร่วมทีมหงส์แดง ของเจอร์ราร์ด ที่ต้องการดึงมา เสริมคมในแนวรุก ถือว่าเป็นการเสริมทีม ที่แฟนบอลของวิลล่า พึงพอใจเป็นอย่างยิ่ง 

สิงห์ผงาด แอสตัน วิลล่า

ผลงานของวิลล่ายุคเจอร์ราร์ด

ผลงานของ Aston Villa ในยุคของ Steven Gerrard ก็ถือได้ว่าไม่น่าเกลียด เข้าขั้นดีวันดีคืน จากการเล่นที่ดูดุดันขึ้น และในการลงคุมทีมไป 4 เกมแรกของเขา ซึ่งมีผลงานชนะ 3 แพ้ 1 เกมเท่านั้น ซึ่งเป็นการพ่ายแพ้ต่อ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ของ เป๊ป กวาดิโอลา

และตอกย้ำความดุดัน ของทัพสิงห์ผยอง ด้วยการตามตีเสมอทีม แมนยู ที่ขึ้นนำไปก่อน 2 ประตูต่อ 0 ทีมของเจอร์ราร์ดนั้น ได้สวมหัวใจนักสู้ ด้วยการสู้ยิบตา ตามมาตีเสมอเป็น 2 ประตูต่อ 2 ได้สำเร็จ ไม่เพียงแค่นั้น ในช่วงท้ายเกมยังหวัง ไปถึงผลชนะด้วยซ้ำ

และเกือบทำสำเร็จ จากจังหวะที่ ไทโรน มิงส์ กองหลังกัปตันทีมวิลล่า ได้สั่งการให้นักเตะทุกคน กรูเข้าไปในกรอบเขตโทษ และให้ผู้รักษาประตู เป็นคนเปิดลูกตั้งเตะ เพื่อหวังที่จะทำประตูชัยให้ได้

สะท้อนผ่านมาจากตัวเขาเอง คนที่ชื่อสตีเวน เจอร์ราร์ด ที่ปลูกฝังจิตวิญญาณ การดึงบุคลากร ระดับคุณภาพ อลิชา เลห์มันน์ ig ทั้งการทำงาน และจิตใจเข้ามาแบบนี้ น่าลุ้นน่าเชื่อเหมือนกันว่า สตีเวน เจอร์ราร์ด จะเสกสรรปั้นแต่ง แอสตันวิลลา ให้คล้ายคลึงกับ ลิเวอร์พูล ในการเล่นได้มากน้อยแค่ไหน ที่แน่ๆวิลล่าในมือของ สตีเว่น เจอร์ราร์ด เริ่มมีกลิ่นอายไม่ต่างจาก ลิเวอร์พูล

โปรดคอยติดตาม ข่าวกีฬาฟุตบอล และบทความเกี่ยวกับ ฟุตบอลต่างประเทศ ได้ที่นี่ที่เดียว @UFA-X10 

จั่นเจา เขียน.